குழுவின் மேற்கூறிய பரிந்துரையை செயல்படுத்துவதில் ஒரு படியாக, மத்திய அரசு 28.11.2016 அன்று ஜி.எஸ்.ஆர் 1095
சென்னை, 07, நவம்பர் 2020:
2012 ஆம் ஆண்டில் டெல்லியில் நடைபெற்ற நிர்பயா சம்பவத்திற்கு பிறகு, இந்திய அரசு பெண்களுக்கு எதிரான குற்றங்களின் உயர் விகிதங்கள் தொடர்பான பிரச்சினைக்கு தீர்வு காண குற்றவியல் சட்டங்களின் திருத்தங்களை பரிந்துரைக்க மாண்புமிகு நீதிபதி (ஓய்வு) ஜே.எஸ்.வர்மா அவர்களின் தலைமையில் ஒரு ஆலோசனை குழுவை அமைத்தது. பெண்களுக்கு போதுமான பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் மற்றும் வசதிகளை வழங்குவது குறித்து இந்த குழு ஆய்வு செய்தது. இதன் தொடர்பாக, குழு பல பரிந்துரைகளை வழங் கியிருந்தது அவற்றில் ஒன்று “அனைத்து பேருந்துகளிலும் சேதப்படுத்த முடியாத ஜி.பி. எஸ் கருவிகளை பொருத்த வேண்டும் என்று பரிந்துரைத்தது.
குழுவின் மேற்கூறிய பரிந்துரையை செயல்படுத்துவதில் ஒரு படியாக, மத்திய அரசு 28.11.2016 அன்று ஜி.எஸ்.ஆர் 1095 (இ) என்ற அறிவிப்பை வெளியிட்டது, மத்திய மோட்டார் வாகன விதி திருத்தம், 1989 ஆம் ஆண்டின் 125 எச் விதிகளின் படி, பொது சேவை வாக னங்கள் மற்றும் நாட்டில் தேசிய அனுமதி பெற்ற சரக்கு வாகனங்களில் வாகன இருப்பிட கண்காணிப்பு சாதனங்களை அபாய நேர அவசர அழைப்பு பொத்தானுடன் அமைப்பது கட்டாயமாக்கப்படுகிறது என்று அறிவித்திருந்தது.
போக்குவரத்து ஆணையர், மாநில போக்குவரத்து ஆணையத்தின் அலுவலகத்தால் ஏற் றுக்கொள்ளப்பட்ட நியாயமற்ற நடைமுறைகளை முன்னிலைப்படுத்தவும், தமி ழ்நா டு முழுவதும் இயங்கும் பொது சேவை வாகனங்கள் மற்றும் தேசிய அனுமதி பெற்ற சரக்கு வாகனங்களில் AIS 140 / IRNSS இணக்கமான கட்டாய வாகன கண்காணிப்பு சாதனங்கள் பொருத்தப்பட வேண்டும் விதி 125 எச் அமல்படுத்தப்பட வேண்டும் என்னும் எங்க ள் ஆழ் ந்த அக்கறையுடன் இந்த செய்திக்குறிப்பு வெளியிடப்பட்டுள்ளது. இதன் முக்கிய அம்ச ங்கள் பின்வருமாறு:
- தமிழ்நாடு போக்குவரத்து சேவைத் துறையால் 2018 டிசம்பர் 31 ஆம் தேதி வரை பதிவு செய்யப்பட்ட பொது சேவை வாகனங்களில் ஏஐஎஸ் 140 இணக்கமான வாகன இருப்பிட கண்காணிப்பு சாதனங்கள் (விஎல்டிடி) பொருத்தமாக எந்தவொரு அறிவிப்பையும் வெளியிடாதது.
- ஏ.ஐ.எஸ் 140 சான்றளிக்கப்பட்ட வி.எல்.டி.டி உற்பத்தியாளர்களை தங்கள் வி.எல்.டி.டி மாதிரிகளை மாநிலத்தில் பட்டியலிடப்பட்ட / ஒப்புதல் பெற அழைப்பதற்காக எந்தவொரு பொது அறிவிப்பையும் வழங்காதது.
- நன்கு நிறுவப்பட்ட நடைமுறையைப் பின்பற்றாமல், எட்டு வி.எல்.டி.டி உற்பத்தியாளர்களுக்கு மட்டுமே தன்னிச்சையாக ஒப்புதல் அளிப்பது வெளிப்படைத்தன்மையற்ற பொருள் செயல்முறையை வெளிப்படுத்துகிறது.
- வி.எல்.டி.டி பொருத்தப்பட்ட வாகனங்களை கண்காணிப்பதற்கும், அவசர காலங்களில் பீதி பொத்தான்களிலிருந்து அழைப்புகளை கையாள்வதற்கும் ஏ.ஐ.எஸ் 140 இணக்கமான பின்தளத்தில் பயன்பாட்டை ஏற்காதது, இதனால் பெண்கள் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பின் முக்கிய நோக்கம் தோல்வியடைகிறது.
- 01.01.2019 முதல் அனைத்து புதிய வாகனங்களின் பதிவுக்கும் வி.எல்.டி.டி பொருத்தம் கட்டாயம் என்று 25.11.2018 தேதியிட்ட MoRTH SO 5454 இன் வழிகாட்டுதல்களுக்கு இணங்காதது. RT-16011/1/2018-த் தேதியிட்ட 15.01.2020 கடிதத்தில், 01.01.2019 அன்று அல்லது அதற்குப் பிறகு பதிவுசெய்யப்பட்ட தேசிய அனுமதிப்பத்திரத்துடன் கூடிய அனைத்து பி.எஸ்.வி மற்றும் சரக்கு வண்டிகளும் வாகன உற்பத்தியாளரால் வி.எல்.டி சாதனம் பொருத்தப்பட வேண்டும் என்று MoRTH அறிவுறுத்தியிருந்தது.
சான்றிதழ் பெற்ற மற்ற வி.எல்.டி உற்பத்தியாளர்களுக்கு அத்தகைய அனுமதிகளை வழங்காமல், விண்ணப்பங்களை அழைப்பதற்காக எந்தவொரு பொது அறிவிப்பையும் வழங்காமல், தமிழ்நாடு போக்குவரத்துத் துறை, சட்டவிரோதமாக எட்டு நிறுவனங்களுக்கு மட்டுமே ஒப்புதல் அளித்ததாக கடுமையாகக் கூற வேண்டும்.
மத்திய அரசின் சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகத்தின் வாயிலாக அவ்வப்போது எஸ்.ஓக்கள் வழங்கப்படுகின்றன, தமிழ்நாடு போக்குவரத்துத் துறை கட்டாய ஜி.எஸ்.ஆரை புறக்கணிக்கிறது. இது இந்த விதியை அமல்படுத்துவது தொடர்பான விவகாரங்களை தெளிவாக மீறுவதாகும்.
போக்குவரத்துத் துறை, தமிழ்நாடு ஏ.ஐ.எஸ் 140 விதிமுறைகளின் கட்டளையை (அவ்வ ப்போது திருத்தப்பட்டபடி) முற்றிலும் புறக்கணித்துள்ளது, கூறப்படும் எட்டு வி.எல்.டி.டி உற்பத்தியாளர்கள் ஒரு தனியார் பின்தளத்தில் விண்ணப்பத்தைப் பயன்படுத்த அனும திப்பதன் மூலம் சி.எம்.வி.ஆரின் விதி 126 இன் கீழ் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி சோதனை நிறுவனங்களால் சான்றளிக்கப்படவில்லை. AHAN இன் தேசிய தரவுத்தளத்துடன் ஒருங் கிணைக்கப்படவில்லை, இதன் மூலம் பொது சேவை வாகனங்களில் VLT சாதனங்களை பொருத்துவதற்கான முழு நோக்கத்தையும் மீறுகிறது.
வாகன தரவுகளை தேசிய அளவில் பதிவு செய்யும் வாகனுடன் (VAHAN) ஒருங்கிணைந்த சான்றளிக்கப்பட்ட பின்தளத்தில் இல்லாதிருந்தால், மாநிலத்தில் வி.எல்.டி பொருத்துதல்கள் குறித்து எந்த கண்காணிப்பும் இருக்காது, வாகனங்களை கண்காணிக்க முடியாது மற்றும் வி.எல்.டி சாதனங்களிலிருந்து வரும் அவசர எச்சரிக்கைகளை கையாள முற்றிலும் ஏற்பாடு இல்லை. ஒரு அவசரநிலை.
சி.எம்.வி.ஆரின் விதி 125
எச்) இன் ஆணையை மீறுவதன் மூலமும், ஒரு சில வி.எல்.டி.டி உற்பத்தியாளர்களுக்கு மட்டுமே சட்டவிரோதமாக லாபம் ஈட்டுவதற்கும், பொதுமக்களுக்கு இழப்பை ஏற்படுத் துவதற்கும் ஒரு நோக்கத்துடன் ஒப்புதல் அளிக்கும் சட்டவிரோத செயலைச் செய்வதன் மூலம் போக்குவரத்துத் துறை கடமையைப் புறக்கணிக்கிறது. இதனால் பொது மக் களின் நம்பிக்கையை துஷ்பிரயோகம் செய்வது மட்டுமல்லாமல், பெண்களின் பாது காப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு தொடர்பாக வகுக்கப்பட்ட கொள்கைகளையும் தவிர்க்கிறது.
சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலை அமைச்சகம், இந்திய அரசால் விதி 125 எச் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட போதிலும், நாட்டின் மாநிலங்களுக்கும், யூனியன் பிரதேசங் களு க்கும் கட்டாயமாக்கப்பட்டதை அமல்படுத்தியிருந்தாலும், இது குறித்து மிகுந்த திகை ப்பு மற்றும் அவநம்பிக்கை உள்ளது என்பதை இங்கு குறிப்பிடுவது பொரு த்தமானது. 2016 ஆம் ஆண்டு முதல் இந்தியாவில் 40,000 கற்பழிப்பு வழக்குகள் பதிவாகியுள்ளன. இந்த துயர மான புள்ளிவிவரங்களைப் படித்த பிறகு நீங்கள் கவலைப்படுவீர்கள் என்று நான் நம்புகிறேன்.
எனவே, தமிழ்நாடு ஏற்றுக்கொண்ட கொடூரமான முறையை நான் கடுமையாக எதிர்க்கிறேன்.
ஜனநாயகத்தின் நான்காவது தூணாகிய ஊடகங்கள் மூலம் கீழ்க்கண்டவற்றை நான் கோருகிறேன்.
- போக்குவரத்துத் துறை, வி.எல்.டி சாதன உற்பத்தியாளர்களின் எந்தவொரு ஒப்புதல்களையும் / அனுமதிகளையும் தொடர்ந்து வழங்குவதைத் தடுக்க வேண்டும், ஏனெனில் இதுவரை வழங்கப்பட்ட ஒப்புதல் விதிக்கப்பட்ட விதிகளுக்கு மாறாக செய்யப்பட்டுள்ளது.
- எட்டு வி.எல்.டி.டி உற்பத்தியாளர்களுக்கு வழங்கப்பட்ட ஒப்புதல் உத்தரவுகள் திரும்பப் பெறப்பட வேண்டும், ஏனெனில் அவை முறையான போட்டி முறை அல்லது ஒப்புதல் செயல்முறை இல்லாமல் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன.
- போக்குவரத்துத் துறை, தமிழ்நாடு ஏஐஎஸ் 140 இணக்கமான விஎல்டி சாதனங்களை பொருத்துவது தொடர்பாக விதி 125 எச் ஐ நடைமுறைப்படுத்துவதற்கான ஆதார பொறிமுறையை பின்பற்ற வேண்டும்.
- வாகன உற்பத்தியாளர் அல்லது அவர்களின் அங்கீகரிக்கப்பட்ட விற்பனையாளர்களால் மாநிலத்தில் புதிய வாகனங்களில் வி.எல்.டி சாதனங்கள் பொருத்தப்பட்ட பிறகே செயல்படுவதற்கு அனுமதிக்கப்டவேண்டும் என்று
…